| 
           
        
           Fyrir nýlendutímann.  
        Í kringum árið 1000 f.Kr. ferðuðust semítar frá suðurarabíska 
        konungsríkinu Saba (Sheba) yfir Rauðahafið og blönduðust kúsítum á 
        ströndum Eritreu og nærliggjandi hálendissvæðum.  Þessir semízku 
        aðkomumenn með velþróaða menningu stofnuðu konungsríkið Sksum, sem náði 
        yfir norðurhluta erítresku hásléttunnar  og austurláglendið í lok 4. 
        aldar e.Kr.  Mikilvæg verzlunarleið lá frá höfninni í Adulis í grennd 
        við nútímaborgina Zula til Aksum, höfuðborgarinnar, sem var í núverandi 
        Tigray-héraði í Eritreu. 
           
                    Eftir að veldi semíta hafði teygzt nokkrum sinnum inn í 
                    núverandi Egyptaland og Jeman, fór Aksum að hnigna, þar til 
                    það huldist móðu tímans á 6. öld.  Í 
          upphafi 12. aldar réðu eþíópísku höfðingjaættirnar Zagwe og Solomonid 
          til skiptis yfir allri hásléttunni og strandhéruðum við Rauðahafið.  
          Miðhálendi Eritreu (mereb melash = Landið handan Mereb-árinnar) var 
          útkjálki konungsríkja Eþíópíu undir stjórn landstjóra (bahr negash = 
          lávarður hafanna).  Konungarnir náðu aldrei fullri stjórn á þessu 
          svæði og tökin urðu æ lausari sem þeir fluttu bústaði sína og hirðir 
          lengra suður á bóginn til Gonder og Shewa.  Eriteska hálendið 
          varð að léni höfðingjanna í Tigray, sem voru sjaldnast í 
          vináttusambandi við Amhara-kvísl eþíópísku konungsættarinnar. 
           
          Hirðingjarnir á hásléttunni höfðu aldrei kynnst erlendum yfirráðum þar 
          til snemma á 19. öld, þegar Egyptar réðust inn í Súdan og fóru 
          ránshendi um láglendissvæði Eritreu.  Rauðahafsströndin varð að 
          bitbeini margra ríkja vegna hernaðarlegs og viðskiptalegs mikilvægis.  
          Á 16. öld réðu Tyrkir Dahlak-eyjaklasanum og síðan Mitsiwa, þar sem 
          þeir höfðu herstöð í þrjár aldir með stuttum undantekningum.  Á 
          16. öld urðu Eritrea og Eþíópía fyrir innrásum Ahmad Grañ, 
          múslimasoldánsins í Adal.  Eftir að herir hans höfðu verið 
          hraktir brott, náðu Tyrkir stærri hluta af strönd Eritreu um skamma 
          hríð.  Árið 1865 náðu Egyptar Mitsiwa frá Ottómönum.  Þaðan 
          héldu þeir lengra inn í landið upp á hásléttuna.  Árið 1875 komst 
          egypzkur her alla leið að Mereb-ánni, þar sem hann var strádrepinn í 
          orrustu við eþíópíska herflokka. 
           
          Opnun Súezskurðarins árið 1869 jók enn á samkeppnina um Rauðahafið og 
          öflugustu ríki heims tóku þátt í henni.  Á árabilinu 1869-1880 
          keypti ítalska Rubattion siglingafélagið strandræmur í grennd við 
          þorpið Aseb við Rauðahaf af soldáninum í Afar.  Árið 1882 urðu 
          þær eign ítalska ríkisins og árið 1885 lentu ítalskar hersveitir við 
          Mitsiwa, Aseb og víðar.  Eþíópar veittu enga mótspyrnu við 
          Mitsiwa og mótmæli Tyrkja og Eþíópa voru hunzuð.  Ítölsku 
          herirnir dreifðust um hálendið út frá Mitsiwa.  Yohannes IV, 
          keisari, mótmælti fyrst þessari útþenslu upp á hásléttuna.  Hann 
          var eini Tigray-maðurinn á keisarastóli í Eþíópíu á þessum tímum.  
          Eftirmaður hans, Menilek II þáði vopn til að halda keppinautum sínum í 
          skefjum gegn því að hann féllist á hernám Ítala á svæðunum norðan 
          Mereb-árinnar.  Wichale-samningurinn, sem var undirritaður 2. maí 
          1889, var lýst yfir stofnun nýlendunnar Eritreu.  Þaðan fóru 
          Ítalar í margar herferðir inn í Eþíópíu þar til þeir biðu algeran 
          ósigur fyrir herjum Menileks í orrustunni við Adwa 1. marz 1896.  
          Menilek elti ekki sigraðan andstæðing sinn yfir Mereb-ána.  
          Skömmu síðar skrifaði hann undir samninga við Ítala í Addis Ababa, þar 
          sem þeir viðurkenndu fullveldi Eþíópiu og Eþíópar viðurkenndu yfirráð 
          Ítala í Eritreu. 
           
          Nýlendan Eritrea.  
          Fyrir nýlendutímann voru engar borgir á hásléttunni, aðeins á 
          Rauðahafsströnd.  Á nýlendutímanum streymdu tugir þúsunda Ítala 
          til landsins með nýja þekkingu og nýjan lífstíl.  Asmara stækkaði 
          og varð að borg í Miðjarðarhafsstíl, Mitsiwa-höfn var endurnýjuð og 
          höfnin í Aseb bætt.  Fjöldi nýrra borga byggðust á hásléttunni.  
          Vegir og járnbrautir tengdu ýmis svæði og nokkur iðnaður þróaðist, 
          þannig að Eritrear fengu tækniþjálfun. 
           
          Allstór hluti beztu landbúnaðarsvæðanna var tekinn frá fyrir ítalska 
          bændur (aðeins fáir slíkir settust að í landinu) og nokkrar plantekrur 
          voru stofnaðar til að rækta nauðsynjar fyrir borgarmarkaðina.  
          Íbúafjöldi landsins óx hratt.  Vegna þess, hve mikið land Ítalar 
          tryggðu sjálfum sér, fór fljótlega að bera á landskorti fyrir 
          eritreska bændur.  Þessi þróun olli flótta úr sveitunum og 
          fjölgun borgarbúa, þannig að stétt verkamanna varð til í landinu. 
           
          Eritrea bjó ekki yfir neinum nýtilegum, dýrmætum náttúruauðlindum, 
          þannig að arður Ítala af landinu var enginn, fremur hið gagnstæða, því 
          þeir urðu að veita fjármagni til styrkingar efnahag þess.  Litlu 
          fé var varið til uppbyggingar menntakerfis fyrir landsmenn.  
          Skólar voru mjög fáir fyrir þá og þeir voru flestir ætlaðir betri 
          borgurum.  Eritrear fengu ekki vinnu við stjórnsýslu nýlendunnar 
          og unnu sem verkamenn eða hermenn.  Þegar innrásin í Eþíópíu var 
          undirbúin á fjórða áratugi 20. aldar voru þúsundir Eritrea kvaddir til 
          skráningar. 
           
          Undir yfirráðum 
          Eþíópíumanna.  
          Innrásin í Eþíópíu í upphafi árs 1935 markaði síðasta kaflann í 
          nýlendusögu Ítalíu, kafla, sem lauk með því, að Bretar ráku Ítala frá 
          Horni Afríku árið 1941.  Næsti áratugurinn (undir yfirráðum 
          Breta) var spennuþrunginn í utanríkismálum og stjórnmálalega og mótaði 
          framtíð Eritreu.  Hin landlukta Eþíópía girntist hafnaraðstöðu 
          Eritreu og hafinn var áróður fyrir innlimun þessarar fyrrum nýlendu á 
          þeim forsendum, að landið hefði alltaf verið hluti af eþíópíska 
          ríkinu.  Bandamenn voru beittir pólitískum þrýstingi og klerkar 
          rétttrúnaðarkirkjunnar voru fengnir til að hvetja landsmenn til að 
          veita þessu máli stuðning.  Sameiningarflokkur var stofnaður 1946 
          undir handleiðslu og með fjárstuðningi stjórnarinnar til að veita 
          þessu máli brautargengi. 
           
          Múslimar í Eritreu höfðu góða ástæðu til að mótmæla þessari 
          sameiningu, þar sem kristni var opinber trúarbrögð í Eþíópíu og þeir 
          bjuggu við mismunun á mörgum sviðum.  Múslimasambandið var 
          stofnað 1947 til að berjast fyrir sjálfstæði Eritreu.  Þótt 
          nokkrir kristnir og islamskir Eritrear styddu sameininguna, fylgdu 
          mörkin milli andstæðra fylkinga fremur veraldlegum línum. 
           
          Bandalagið við Eþíópíu.  
          Árið 1950 ákváðu Sameinuðu þjóðirnar að sameina Eritreu og Eþíópíu 
          eftir tveggja ára bandalag landanna, sem átti að veita Eritreu 
          heimastjórn með eigin stjórn og stjórnarskrá, vegna þrýstings frá 
          Bandaríkjamönnum.  Í þingkosningunum í Eritreu árið 1952 fékk 
          Sameiningarflokkurinn mest fylgi án þess að komast í 
          meirihlutaaðstöðu, þannig að samsteypustjórn var mynduð með 
          Múslimaflokknum.  Sameinuðu þjóðirnar sömdu stjórnarskrána í 
          samráði við Haile Selassie I, keisara Eþíópíu.  Hún var lögfest 
          10. júlí 1952 en Haile Selassie breytti henni 11. ágúst.  Hann 
          breytti einnig sambandslögunum 11. sept. og Bretar hættu afskiptum af 
          stjórn landsins 15. sama mánaðar. 
           
          Brostnar forsendur.  
          Samband landanna varð skammvinnt vegna þess að stjórn Eþíópíu sýndi 
          lítinn vilja til að fara að lögunum um bandalagið.  Stjórnarskrá 
          Eritreu kvað á um jafnræði kynþátta og trúarhópa.  Hún gerði ráð 
          fyrir, að arabíska og Tigrinya væru opinber tungumál og að kristnir og 
          múslimar ættu jafnan rétt til opinberra embætta.  Þetta viðkvæma 
          jafnvægi raskaðist vegna afskipta Eþíópíumanna og múslimar urðu undir, 
          þegar arabíska var afnumin úr menntakerfinu og þeir voru útilokaðir 
          frá opinberum embættum.  
           
          Eþíópíumönnum var í mun að afmá öll merki aðskilnaðarstefnu í Eritreu.  
          Þeir ofsóttu leiðtoga sjálfstæðishreyfinga í landinu, þar til margir 
          þeirra flúðu land.  Í samstarfi við sameiningarsinna og algerri 
          andstöðu við stjórnarskrána, komu þeir í veg fyrir stofnun allra 
          sjálfstæðra félaga í Eritreu.  Stjórnmálaflokkar voru bannaðir 
          1955, verkalýðsfélög voru bönnuð 1958 og árið 1959 var stjórn landsins 
          breytt í framkvæmdastjórn og eþíópísk lög gengu í gildi í landinu.  
          Bandalagsríki Eritreu voru sniðgengin vegna grófra afskipta 
          Eþíópíustjórnar, deilur um fjármál risu og Eritreumenn voru beittir 
          þrýstingi til að afsala sér heimastjórninni.  Bandalagið var 
          þegar brostið, þegar eþíópíska þingið samþykkti afnám þess 14. 
          nóvember 1962 og gerði Eritreu að héraði í keisaradæminu.  Skömmu 
          síðar var tigriya-málið bannað í menntastofnunum og arnharik, sem var 
          þá opinber tunga Eþíópa, tók við. 
           
          Sjálfstæðisstríðið.  Múslimar voru fyrstu fórnarlömb afskipta 
          Eþíópa og þeir stofnuðu fyrstu andspyrnuhreyfinguna.  Árið 1960, 
          þegar þessi hreyfing var óstarfhæf, tilkynntu leiðtogar hennar í 
          útlegð stofnun Eritresku frelsishreyfingarinnar (ELF).  Allir 
          meðlimir hennar voru múslimar og leiðtoginn var Idris Mohammed Adam, 
          sem var áhrifamikill stjórnmálamaður á fimmta áratugnum.  Um 
          miðjan sjöunda áratuginn tókst ELF að koma upp litlum skæruliðaher á 
          vestursléttunum og hefja stríð, sem stóð yfir í næstum þrjá áratugi.  
          Fyrstu árin naut ELF stuðnings samfélaga múslima á vestur- og 
          austurláglendanna og hæðasvæðanna í norðurhlutanum.  Hreyfingin 
          sóttist einnig eftir stuðningi Súdana, Sýrlendinga, Írana og annarra 
          múslimaríkja, notaði arabísku sem opinbert mál sitt og arabískt 
          skipulag.  Eþíópíustjórn lýsti hreyfingunni sem verkfæri araba og 
          hvatti kristna Eritrea til að sýna henni andstöðu.  Hnignandi 
          efnahags- og stjórnmálaástand í Eritreu leiddi til hins gagnstæða. 
           
          Á fjórða og fimmta áratugnum studdu Ítalar við efnahag landsins og 
          hann naut einnig góðs af síðari heimsstyrjöldinni.  Eftir 
          heimsstyrjöldina varð samdráttur og á bandalagstímanum urðu engar 
          framfarir.  Þúsundir Eritrea neyddust til að flytja til Eþíópíu 
          og Miðausturlanda í atvinnuleit.  Bann við verkalýðsfélögum, sem voru 
          í fæðingu eða að stíga sin fyrstu skref, fór mjög fyrir brjóstið á 
          þessu fólki.  Verkamenn, bæði kristnir og múslimar, skipuðu sér í 
          raðir þjóðarhreyfingarinnar og bannið við notkun og kennslu 
          tigrinya-málsins snéri heilli kynslóð stúdenta til þjóðernishyggju.  
          Kristið fólk fór að skipa raðir ELF í stórum hópum lí lok árs 1960.  
          Meðal þess voru stúdentar, sem urðu róttækir í eþíópísku 
          stúdentasamtökunum, sem voru í fremstu röðum mótmælenda gegn stjórn 
          Haile Selassies á sjöunda og áttunda áratugnum. 
           
          Byltingin.  
          ELF gat fært út kvíarnar, m.a. inn á miðhálendið, þar sem tigray-menn 
          bjuggu.  Róttækir stúdentar létu til sín taka á sama tíma og 
          deilur spruttu upp milli leiðtoga ELF, sem bjó í Kaíró, og þeirra, sem 
          voru heimavið.  Nýliðarnir studdu andstæðinga leiðtogans og árið 
          1972 hafði flokkurinn klofnað í mörg brot, sem síðan sameinuðust í 
          stofnun ELF-PLF-flokkinn (-People’s Liberation Front).  Þessar 
          tvær fylkingar börðust hvor við aðra árum saman og einnig við 
          Eþíópíumenn.  Eftir meiri klofing og samruna urðu fyrrum 
          stúdentar leiðtogar ELF-PLF, þar sem kristnir voru í meirihluta, og 
          flokkurinn fékk nýtt nafn EPLF (Eritrean Peopl’s Liberation Front).  
          Trúarbrögð skiptu flokkinn engu máli.  Hann var þaulskipulagður 
          og fylgdi stefnu Marx í þaula og lýsti því yfir, að hann hyggðist 
          stuðla að félagslegri byltingu í Eritreu. 
           
          EPLF lét áþreifanlega til sín taka árið 1974, þegar keisaradæmið í 
          Eþíópíu hrundi.  Skæruliðar beggja fylkinga í Eritreu notuðu 
          tækifærið á meðan barizt var um völdin í Addis Ababa og frelsuðu 
          mestan hluta landsins og borgir þess.  Árið 1977 virtist 
          frelsisbaráttan vera á endaspretti en svo fór þó ekki.  Herstjórn 
          tók völdin í Addis Ababa.  Hún aðhylltis marxisma og komst undir 
          verndarvæng Sovétríkjanna.  Eftir síðari heimsstyrjöldina varð 
          Rauðahafið enn mikilvægari siglingaleið olíuskipa frá Persaflóa og 
          bitbein stórveldanna.  Hvorugt þeirra var hliðhollt 
          þjóðernissinnum í Eritreu og BNA urðu fyrst til að andmæla þeim með 
          því að aðstoða Eþíópíustjórn við uppbyggingu stærsta hers sunnan 
          Sahara á sjöunda áratugnum.  Bandaríkjamenn hættu öllum stuðningi 
          við herstjórnina og Sovétmenn sáu sér leik á borði og buðu aðstoð 
          sína.  Þetta gerði herstjórninni kleift að ná undir sig mestum 
          hluta Eritreu á ný árið 1978 og mun meiri stríðsrekstur en hafði 
          nokkurn tíma sést í Afríku hélt áfram gegn þjóðernissinnum í Eritreu 
          næsta áratuginn.  Eþíópíumenn beittu gríðarlegum liðsafla og 
          stórskotaliði án þess að hafa erindi sem erfið gegn léttvopnuðum 
          skæruliðum. 
           
          Ógnaröldin og kúgunin gerði flesta Eritrea andsnúna Eþíópum, þannig að 
          þjóðernishreyfinguna skorti aldrei nýliða.  Allan níunda 
          áratuginn hélt EPLF áfram skæruhernaði og tókst að útrýma ELF árið 
          1981, þannig að aðeins ein þjóðernishreyfing stóð eftir styrkum fótum.  
          Síðari hluta áratugarins hættu Sovétríkin hernaðarstuðningi við 
          Eþíópíu.  Eþíópum tókst ekki að fá stuðning annars staðar og 
          þeir
        urðu að takast á við vopnaðar uppreisnir annars 
          staðar í landinu.  Stjórnin í Addis Ababa riðaði til falls.  
          Árið 1991 ruddist frelsisher tigraymanna í átt að höfuðborginni.  
          Stjórnarherinn leystist upp og í maí tók EPLF öll völd í Eritreu. 
           
          Þriggja áratuga stríð byggði upp samkennd, sem Eritrear höfðu ekki 
          þekkt áður.  Heil kynslóð óx úr grasi í frelsisstríðinu, sem 
          leiddi lokst til sjálfstæðis.  Nýja stjórnin í Eþíópíu studdi og 
          viðurkenndi sjálfstæði Eritreu, þannig að aðskilnaðurinn var á 
          vinsamlegum nótum.  Í þjóðaratkvæðisgreiðslu, sem var haldin 
          tveimur mánuðum eftir frelsun landsins, 23.-25. apríl 1993, kusu 
          langflestir sjálfstæði.  Hinn 21. maí var aðalritari EPLF, Isaias 
          Afwerki, gerður að forseta bráðabirgðastjórnar og 24. maí lýsti hann 
          Eritreu sjálfstætt og fullvalda ríki.  |