| 
           
        Forsögulegir tímar 
        til Aksum-konungsdæmanna.  
        Fornminjar frá þessu tímabili eru beinabrot frá Hadar-tímanum í árdal 
        Awash.  Þessi brot eru úr apamanni (Australopithecus afarensis), sem var 
        uppi fyrir u.þ.b. 4 miljónum ára og kann að hafa verið forfaðir 
        mannsins. 
           
                    Einhvern tíma á tímabilinu 8000-6000 f.Kr. þróaðist 
                    hirðingjalíf og ræktun í Norður-Afríku og Suðvestur-Asíu.  
                    Þegar fólkinu fjölgaði, þróaðist forntunga, sem kvíslaðist í 
                    tungumálastofna nútímans (fyrrum mál hamíta og semíta).  
                    Innan þessara stofna eru kusitísk- og semísk mál, sem eru 
                    töluð í Eþíópíu nú á dögum. 
           
          
           
          Á 
          annarri teinöld f.Kr. barst notkun plógs og kornrækt frá Súdan og 
          ge’ez-mælandi fólk varð ríkjandi á Tigray-hálendinu.  Á 7. öld 
          f.Kr. stofnaði það konungsríkið Da’amat.  Það réði yfir löndum í 
          vesturátt og seldi suðurarabískum kaupmönnum fílabein, 
          skjaldbökuskeljar, horn nashyrninga, gull, silfur og þræla. 
           
          Eftir árið 300 f.Kr. 
        hnignaði konungsríkinu vegna þess, að verzlunarleiðir færðust austar, 
        þar sem hafnirnar á ströndinni lágu betur við.  Valdastríð leiddi til 
        sameiningar við innlandsríkið Aksum.  Miðstöð þess var á 
        Tigray-hásléttunni, þar sem mikil viðskipti fóru fram með fílabein til 
        Súdan.  Aðrar verzlunarleiðir inn í land til suðurs og til hafnarinnar 
        Adulis við Zula-flóa.  Menning íbúa Aksum byggðist á ge’ez-tungunni, sem 
        var rituð með lítið breyttu, suðurarabísku starfrófi.  Höggmyndir og 
        byggingarlist byggðust á suðurarabískum fyrirmyndum og aragrúa innlendra 
        og miðausturlenzkra guða.  Þrátt fyrir þessi menningaráhrif, eru ekki 
        nægilega sterk rök fyrir hinu almenna áliti, að suðurarabískir 
        innflytjendur hafi stofnað Aksum, þótt margir þeirra heimsæktu ríkið og 
        settust þar jafnvel að.  Þessi fornu menningartengsl urðu engu að síður 
        uppspretta þjóðsagnanna um Drottingunar af Saba og Námur Salómóns 
        konungs.  Þjóðsagnirnar leiddu þau saman og Menilek I, forfaðir 
        eþíópísku konungsættarinnar, sagður af þeim kominn. 
           
          Á fimmtu öld réði 
        Aksum verzluninni við Rauðahaf og slógu mynt með myndum af keisurum 
        landsins.  Í ferðabókinni Periplus Maris Erythraei (höfundur ókunnur; 
        frá 1. öld e.Kr.) er Adulis lýst sem opinni höfn og þar búi meðal 
        annarra grísk-rómverskir kaupmenn.  Hin kristna eingyðistrú barst með 
        þessu fólki til Eþíópíu í keisaratíð Ezanas (303-350).  Um miðja fimmtu 
        öldina voru munkar skírðir meðal agew-fólksins í austur- og suðurhlutum 
        landsins. 
           
          Þegar veldi Aksum 
        var sem mest, náðu áhrif þess inn í syðstu hluta Egyptalands, vestur til 
        konungsríkisins Meroe, suður að Omo-ánni og austur að kryddströndinni 
        við Adenflóa.  Suðurarabíska konungsríkið Himyarites handan Rauðahafs, 
        þar sem Jemen er nú, var um hríð undir stjórn Aksum.  Snemma á sjöttu 
        öld var Caleb keisari (Ella-Asbeha; 500-534) nógu öflugur til að vernda 
        þegna sína handan Rauðahafs gegn ofsóknum gyðingaprins nokkurs.  Veldi 
        kristinna manna lauk í Suður-Arabíu eftir 572, þegar Persar gerðu innrás 
        og trufluðu verzlun og viðskipti.  Arabar komu í kjölfar þeirra þremur 
        áratugum síðar og efldust á 7. og 8. öld, þannig að ekki varð úr frekari 
        viðskiptum milli Aksum og Miðjararhafslanda. 
           
          Zagwe- og 
        Salómónskonungsættirnar.  
        Þegar kristnir menn hættu að sigla um Rauðahaf, dofnaði yfir borgum 
        Aksum.  Ríkið vann góð akuryrkjulönd í suðri.  Munkaklaustrin voru flutt 
        enn lengra suður og m.a. var stórt klaustur stofnað við Hayk-stöðuvatnið 
        á 9. öld.  Með tímanum lærðu agew-þegnarnir ge’ez-tunguna, létu skírast 
        til kristni og tóku upp siði kúgara sinna, þannig að prinsum agew-manna 
        tókst að flytja höfuðborgina til Lasta, svæðisins, sem þeir byggðu.  
        Þannig kom zagwe-konungsættin fram á sjónarsviðið í Eþíópíu.  Síðar er 
        þess getið í kirkjuritum, að þessi ætt sé ekki af hreinum 
        Salómónsstofni, þótt zagwe-menn létu talsvert til sín taka í trúmálum.  
        Í höfuðborg þeirra, Roha, ríkti Lalibela keisari (1185-1225).  Hann lét 
        höggva 11 kirkjur út úr klettaröðlum, gríðarmikil minnismerki 
        kristinnar.  Hann og aðrir zagwe-menn ráku mikinn áróður fyrir 
        útbreiðslu menningar Eþíópíu í sveitum landsins. 
           
          Yfirstjórn 
        kirkjunnar hélt áfram að líta zagwe-menn hornauga og aðhylltist fremur 
        amhara-prinsa í Norður-Shewa, sem kröfðust réttar sins sem afkomendur 
        aksum-konungsættarinnar.  Árið 1270 gerði Yekuno Arnlak konungur 
        uppreisn og naut stuðnings áhrifamikils hóps æðstu manna kirkjunnar.  
        Honum tókst að steypa Yitbarek keisara og taka sæti hans sem löglegur 
        afkomandi Salómóns.  Ættfræði nýju Salómónkonungsættarinnar var gefin út 
        snemma á 14. öld undir nafninu Kebra Negast (Dýrð konunganna), sem var 
        samsafn þjóðsagna um fæðingu Menilek I.  Hún tengdi einnig kristni 
        gyðinga við Eþíópíu, efldi þjóðernistilfinningu Eþíópíumanna, menningu 
        Shewan og arnhar-tunguna.  Ríkisherinn var öflugur og reiðubúinn í átök 
        í austurhluta landsins, þar sem islam var að ryðja sér til rums. 
           
          Trúboðum hafði 
        tekizt vel upp við að snúa heiðingjum á jaðarsvæðum Eþíópíu til islam.  
        Síðla á 13. öld féllu mörg islömsk konungsríki á suðurmörkum Eþíópíu 
        undir veldi Ifat á Austur-Shewan-hásléttunni og í Awash-dalnum.  Snemma 
        á valdaferli hans (1314-44) fór Arnda Tseyon keisari í herferð til 
        suðurs, þar sem hann kom upp herstöðvum og skipti svæðum milli 
        höfðingja, sem greiddu honum skatta.  Skattarnir voru innheimtir í 
        gulli, fílabeini og þrælum, sem voru fluttir frá Ifat til Arabíu og 
        seldir þar.  Skattpíningin var svo mikil, að margir islamskir konungar 
        gerðu uppreisnir.  Arnda Tseyon og eftirmenn hans bældu þær 
        miskunnarlaust niður og náðu völdum í Awash-dalnum og í Zeila við 
        Adenflóa. 
           
          Landvinningar á 
        ókristnum svæðum leiddu til umbóta innanlands og sameiningu hins kristna 
        ríkis.  Salómónsku konungarnir voru jafnframt æðstu menn kirkjunnar og 
        tóku virkan þátt í mótun trúarlegrar menningar og aga.  Þeir létu reisa 
        fagrar kirkjur, hvöttu til ritunar guðfræðilegra rita og bönnuðu heiðna 
        siði.  Þessi miklu tengs ríkis og kirkju ollu óhjákvæmilega árekstrum.  
        Mörg klaustranna, sem studdu dyggilega við bakið á 
        Salómónkonungsættinni, hafði verið launað með stórum landareignum.  
        Þessar eignir gerðu þeim kleift að skerast í leikinn, þegar upp komu 
        deilur um erfðaréttinn til krúnunnar eða jafnvel að berjast gegn 
        sitjandi konungi.  Munkurinn Abba Ewostatewos (1273-1352) snérist gegn 
        veraldlegum gæðum og predikaði einangrun frá spillandi áhrifum ríkisins 
        og afturhvarfs til kenninga Biblíunnar, m.a. um að halda hvíldardaginn 
        hátíðlegan ekki síður en sunnudaginn, sem almenningur í sveitunum notaði 
        til kirkjusóknar.  Hinn mikli keisari, Zara Yakob (1434-68), féllst á 
        hvíldardagshugnymdina árið 1450 á kirkjuráðsfundinum í Mitmak og hann 
        stóð að mikilli siðbót innan kirkjunnar, sem fór að refsa harðlega fyrir 
        litlar misgerðir og taka leiðtoga villutrúarhópa.  Zara Yakob gerði 
        einnig út herleiðangur til að ganga milli bols og höfuðs á Beta-Ísrael 
        eða Falasha-hóp agew-manna, sem byggði trú sína ekki á Talmut, lögbók 
        gyðinga. 
           
          Zara Yakob lagði 
        mesta áherzlu á samhyggð þjóðarinnar og óttaðist islömsk áhrif.  Árið 
        1445 vann hann svo afdrifaríkan sigur gegn Ifat, að völdin yfir 
        múslimaríkjunum voru fengin Adal í grennd vi Harer.  Þar tók Ahmad ibn 
        Ibrahim al-Ghazi, islamskur siðbótarmaður, við völdum í kringum 1520 og 
        varð kunnastur undir nafninu Sahib al-Fath (Sigurvegarinn) meðal múslima 
        en Ahmad Grañ (Ahmad örvhenti) meðal kristinna.  Ahmad þjálfaði menn 
        sína á sama hátt og Ottómanar gerðu og leiddi þá í heilagt stríð (jihad) 
        gegn Eþíópíumönnum og fór að ná löndum af þeim.  Árið 1528 beið Lebna 
        Denegel keisari ósigur í orrustunni við Shimbra Kure og múslimar héldu 
        norðvestur til miðhálendisins.  Þeir eyddu þorpum, kirkjum og klaustrum 
        á leiðinni.  Árið 1541 sendu Portúgalar, sem áttu hagsmuni að verja við 
        Rauðahafa, 400 skyttur til að þjálfa eþíópska herinn á evrópskan hátt.  
        Galawdewos keisari (1540-59) beitti skærluliðaaðferðum og kom þannig 
        Ahman að óvörum 21. febrúar 1543 á opnu svæði við Tanavatn, þar sem hann 
        féll.  Her hans hörfaði úr landi. 
           
          Öld prinsanna.  
        Hirðingjum af oromo-kynþætti fjölgaði verulega í efri ár dal Genale 
        (Jubba) árinnar, þar sem nú er Suður-Eþíópía og Norður-Kenja.  Hefðir 
        oromo-fólksins stóðu á gömlum grunni (gada).  Meðal þeirra var að 
        aðskilja drengi og láta þá lifa saman.  Stríðsmennirnir (luba) rændu og 
        rupluðu til að sanna manndóm sinn og á 16. öld fóru þeir í æ lengri 
        ránsferðir inn á Eþíópsku hásléttuna, sem varð stöðugt strjálbýlli um 
        þær mundir.  Einu hindranirnar í vegi þessara voru annaðhvort 
        landfræðilegar eða öflugri andstæðingar.  Um aldamótin 1600 höfðu 
        oromo-menn dreifzt svo inn í Eþíópíu, að Sarsa Dengel keisari (1563-97) 
        minnkaði yfirráðasvæði sitt við núverandi Eritreu, norðurhluta Tigray og 
        Gonder og hluta af Gojam, Shewa og Welo.  Það var auðvelt að verja þessi 
        svæði og þjóðfélagslega voru þau lík, þar sem þau voru byggð kristnu 
        fólki, sem talaði semísk mál og stundaði landbúnað.  Kirkjan hélt áfram 
        baráttunni gegn oromo-mönnum og hvatti sitt fólk til að ná undir sig 
        gömlum lendum Eþíópíu.  Þá birtist annar vandi, rómverska katólskan, sem 
        varð að takast á við. 
           
          Skömmu eftir að 
        portúgölsku skytturnar 400 komu til landsins til að þjálfa eþíópska 
        herinn, fylgdu jesúítatrúboðar Ignasíusar frá Loyola og reyndu að snúa 
        landsmönnum til Vesturkirkjunnar.  Pedro Páez náði mestum árangri á 
        þessu sviði.  Honum tókst að telja Susenyos keisara (1607-32) á að 
        skírast og taka upp trú á heilaga þrenningu í stað eins guðs.  Þessi 
        viðburður hafði þau áhrif, að margir höfðingjar og aðalsmenn létu snúa 
        sér til katólskunnar en almenningur og munkar sýndu þessari 
        hugarfarsbreytingu mikla andúð.  Susenyos neyddist til að segja af sér 
        og láta syni sínum, Fasilides (1632-67), eftir völdin. 
           
          Fasilides stofnaði 
        nýja höfuðborg í Gonder, sem var verzlunarstaður norðan Tanavatns, sem 
        tengdi innlandið við ströndina.  Þegar hún stóð í mestum blóma í kringum 
        1700, var hún miðstöð lista og mennta, trú- og félagsmála, 
        beta-ísraelskra handiðna, islamskra kaupmanna og fjölda fjölskyldna 
        oromo-manna, sem voru bændur, verkamenn og hermenn.  Keisarinn snéri sér 
        til nýskapaðrar aðalsstéttar oromo-manna til að vernda 
        rétttrúnaðarkirkjuna gegn oromo-mönnum, sem voru á leiðinni inn í 
        suðurhluta Tigray- og suðausturhluta Gonder-héraða.  Loks urðu 
        Gonder-keisararnir ekki annað en héraðshöfðingjar undir vernd 
        oromo-hershöfðingja.  Búskaparþróunin í Gibe-árdalnum leiddi til 
        stofnana ríkja oromo-manna sunnan Shewa.  Gonga-fólkið þróaði eigin ríki 
        á Kefa-hálendinu á vesturbakka Omo-árinnar og ættbálkur, sem kvaðst 
        kominn af Salómóni náði Norður-Shewa aftur undir Amhara-veldið.  Í 
        valdatíð Tekle Haimanot I (1706-08) var lítið eftir af ríkisstjórn í 
        landinu.  Öld prinsanna (Zamana Masafent), 150 ára stjórnleysi hófst. 
           
          Þessa hálfa aðra öld 
        var líf landsmanna erfitt.  Allir áttu sér sitt horn í þjóðfélaginu, 
        fáir færðust til í stéttaskipulaginu og fátítt var, að nokkur gerði 
        athugasemdir við þjóðskipulagið.  Herir fóru eyðandi hendi um hálöndin 
        og neyddu bændur út á vígvöllinn, þannig að efnahagur sveitanna var í 
        rústum.  Völdin færðust suður eftir landinu til Shewa, sem blómstraði 
        vegna viðskipta við Gibe-ríkin.  Sjálfkjörinn konungur Shewa, Sahle 
        Selassie (1813-47) og eftirmenn hans unnu lönd til suðurs, þannig að 
        þeir réðu mestum hluta Shewa að Awash-ánni og suður að Gurage. 
           
          Í norðurhlutanum 
        leið að lokum Aldar prinsanna með Kassa Hailu.  Eftir að hafa starfað 
        sem málaliði í Gojam, snéri hann á heimaslóðir í Kwara á 
        vesturláglendinu, þar sem hann dafnaði sem ræningaforingi og kom sér upp 
        góðum, litlum her.  Eftir 1847 hirti hann skatta af verzlun og smygli og 
        neyddi ráðamenn í Gonder til að koma sér fyrir í kerfinu.  Í apríl 1853 
        sigraði hann Ras Ali prins, hinn síðasta af ormono-höfðingjunum, og 
        tryggði völd sín í Tigray.  Hann var krýndur sem Tewodros II keisari 9. 
        febrúar 1855.  Síðar sama ár náði hann Shewa undir sig með hervaldi.
           
           
          Tewodros II, 
        Yohannes IV og Menilek II.  
        Þótt Tewodros II legði áherzlu á félagslegt réttlæti fyrstu árin, eyddi 
        hann svo miklum peningum í herstöðvar um allt land, að bændum blöskraði 
        skattheimtan og sveitaklerkar undu ekki þjóðnýtingu kirkjulands.  Þetta 
        ýtti undir eflingu valda sveitaaðalsins, sem efldu samsæri gegn honum.  
        Keisarinn hélt Eþíópíu saman með valdi og árið 1861, þegar hann áttaði 
        sig loks á stöðunni, sauð hann saman djarfa stefnu til að endurheimta 
        almennan stuðning.  Árið 1882 bauð hann Viktoríu Bretadrottningu 
        samstarf til að berjast gegn islam.  Bretar hunzuðu áætlunina og 
        Tewodros fangelsaði brezku endinefndina og aðra Evrópumenn, þegar engine 
        svör bárust.  Þessi viðbrögð leiddu til ensk-indverskrar herferðar árið 
        1868.  Foringi hersins, Sir Robert Napier mútaði Kassa, höfðingja í 
        Tigray, með peingum og vopnum til að tryggja sér og her sínum ferðina 
        inn í land og 10. apríl sigraði hann lítinn her keisarans á sléttunum í 
        grennd við Amba Maryam (Mek’dela).  Tewodros framdi sjálfsmorð tveimur 
        dögum síðar til að komast hjá handtöku. 
           
          Kassa í Tigray var 
        krýndur Yohannes IV keisari 21. janúar 1872.  Eftir að hann rak tvo 
        egypzka heri brott af hálendi Eritreu 1875-76, fór hann suður á bóginn 
        og neyddi Menilek konung í Shewa til að láta af öllum kröfum til 
        keisarakrúnunnar.  Þannig varð hann fyrsti keisarinn í 300 ár til að 
        hafa völdin frá Tigray suður að Gurage.  Þá reyndi hann að reka Egypta 
        frá ströndum Eritreu, þar sem þeir urðu eftir, þegar mahdistar höfðu að 
        mestu náð Súdan undir sig en honum tókst ekki að koma í veg fyrir, að 
        Ítalar settu her á land við Mitsiwa (nú Massawa) í febrúar 1985.  Ítalar 
        reyndu að veikja stöðu keisarans með því að múta Menilek með þúsundum 
        riffla en hann var Yohannes II trúr.  Hann notaði samt tækifærið í 
        janúar 1887 til að innlima Harer í konungsríki sitt.  Um svipað leyti 
        tókst Yohannes að standast árásir Ítala inni í landi og árið 1889 fór 
        hann inn í Súdan til að hefna fyrir árásir mahdista á Gonder.  Hinn 9. 
        marz 1889 var hann skotinn til bana á sigurgöngu sinni við Metema. 
           
          Menilek lýsti sig 
        keisara Eþíópíu hinn 25. marz og undirritaði vináttu- og 
        viðskiptasamning við Ítala í Wichale 2. maí og veitti þeim stjórn yfir 
        Eritreu.  Túlkun Ítala á 17. grein samningsins var, að þeir ættu að sjá 
        um utanríkismál Eþíópíu, en ekki var hægt að túlka amahríska textann á 
        þann hátt.  Menilek leitaði fyrst diplómatískra leiða til að leiðrétta 
        þennan misskilning Ítala, sem þeir höfðu notað til að lýsa Eþíópíu 
        verndarsvæði sitt.  Ár árunum 1891-93 sendi hann leiðangra suður og 
        austur í land til að safna fílabeini, gulli, ilmefnum, kaffi, húðum og 
        þrælum til að borga fyrir nútímavopn og skotfæri.  Í desember 1895, 
        eftir tveggja ára góðæri í landinu, snéri Menilek her sínum inn í 
        Tigray. 
           
          Ítalar töldu, að 
        ekki þyrfti fleiri en 35.000 hermenn til að stjórna Eþíópíu, en þeir 
        komust að öðru í orrustunni við Adwa 1. marz 1896, þar sem Oreste 
        Baratieri, hershöfðingi, leiddi 14.500 manna her í illa undirbúna árás á 
        100.000 manna, velvopnaðan her Menileks.  Ítalar urðu að hörfa og 
        keisarinn snéri aftur inn í Eþíópíu til að bíða eftir samningum milli 
        landanna.  Hinn 26. október 1896 skrifaði hann undir Addis 
        Ababa-samninginn, sem kom í stað samningsins í Wichale. 
           
          Menilek efldi og 
        stækkaði ríki sitt meira en nokkurn tíma áður.  Á árunum 1896 og 1906 
        stækkaði landið í núverandi stærð, náði yfir hálendið, aðalvatnakerfin 
        og láglendu þurrkasvæðin í hitabeltinu umhverfis.  Fjármunum frá yztu 
        mörkum ríkisins var varið til að gera höfuðborgina, Addis Ababa, 
        nútímalega, opna skóla og sjúkrahús og byggja upp samgöngukerfi.  
        Menilek samdi við franskt fyrirtæki um byggingu járnbrautar milli Addis 
        Ababa og Djibouti og kom þannig í veg fyrir, að erlendir kaupmenn gætu 
        náð valdi yfir landsframleiðslunni í samvinnu við hástéttir landsins. 
           
          Valdaskeið Haile 
        Selassie I.  
        Þegar aldurinn færðist yfir Menilek, skipaði hann stjórn fyrir hönd 
        afabarns sins og erfingja, Iyasu, son oromo-höfðingjans í Welo.  Þegar 
        hann dó árið 1913, tók Iyasu við stjórninni.  Hann vildi stýra ríki án 
        trúar- og kynþáttafordóma, rak marga af landstjórum Menileks, skipaði 
        múslima og skapaði sér þannig óvild hinna kristnu, ráðandi stétta.  Í 
        fyrri heimsstyrjöldinni hallaði hann sér nokkuð að íslam og miðveldunum 
        í von um að ná Eritreu aftur.  Eftir að bandamenn mótmæltu opinberlega, 
        hittust aðalsmenn í Addis Ababa og ásökuðu Iyasu um trúvillu og landráð 
        og steyptu honum af stóli 27. sept. 1916. 
           
          Dóttir Menileks, 
        Zauditu, tók við af Iyasu.  Það þótti óviðeigandi, að kona sæti í 
        keisarastól, svo að sonur Ras Makonnen, Ras Tafari, kom fram fyrir 
        hennar hönd og var tilnefndur sem erfingi að krúnunni.  Prinsinn kom upp 
        nútíma skrifræði með því að ráða nýmenntað fólk í þjónustu ríkisins.  
        Hann kom Eritreu í Þjóðabandalagið 1923 á þeim forsendum, að samábyrgð 
        tryggði þetta óþróaða land gegn árásum.  Til að bæta ímynd Eþíópíu réði 
        hann erlenda ráðgjafa í aðalráðuneytin og hóf undirbúning að afnámi 
        þrælahalds, sem gerðist greiðlega með því að skipta yfir í markaðskerfi. 
           
          Árið 1928, þegar 
        Zauditu, skipaði Tafari konung, var efnahagurinn í blóma, einkum vegna 
        aukins kaffiútflutnings.  Samgöngur voru bættar í sveitunum, þannig að 
        kaupmenn og athafnamenn áttu greiðari leið.  Tafari setti þau skilyrði, 
        að útlendingar með starfsemi í landinu yrðu að hafa innlenda 
        samstarfsmenn og gekk hart eftir til að halda stjórn efnahagslífsins í 
        höndum heimamanna. 
           
          Zauditu dó 1. apríl 
        1930 og Tafari lýsti sig keisara.  Hann var krýndur sem Haile Selassie I 
        (Styrkur þríeiningarinnar) 1. nóvember.  Í júlí 1931 samdi hann 
        stjórnarskrá, sem leyfði honum að fela skipuðu og óbeint kosnu, tveggja 
        deilda þingi og öðrum stofnunum þau völd, sem hann vildi.  Á árunum 
        1931-34 stuðlaði hann að byggingu vega, skóla, sjúkrahúsa, 
        samgöngumannvirkja og skipulagi stjórnsýslu og félagslegrar þjónustu.  
        Samanlögð áhrif þessara aðgerða opnuðu landið meira fyrir heiminum.  
        Árið 1932 streymdi fjármagn til Addis Ababa vegna skatta, sem voru lagði 
        á kaffiútflutninginn. 
           
          Velgengni Haile 
        Selassie olli því, að einræðisherra Ítalíu, Benito Mussolini, ákvað að 
        gera árás á landið áður en það yrði nógu öflugt til að koma í veg fyrir 
        fyrirætlanir Ítala á Horni Afríku.  Eftir að eftirlitssveit Eþíópa lenti 
        saman við ítalska hersveit við Welwel-vinina í Ogaden í 
        nóvember-desember 1934, fóru Ítalar að undirbúa stríðsrekstur í alvöru.  
        Haile Selassie trúði áfram á hið sameiginlega öryggi í aðild að 
        Þjóðabandalaginu og lét ekki kveðja menn í herinn fyrr en hann frétti, 
        að Ítalar væru komnir yfir landamærin 2. október 1935.  Næstu sjö mánuði 
        notuðu Ítalar flugher og eiturgas til að dreifa illa vopnuðum herjum 
        Haile Selassie.  Keisarinn fór í útlegð 2. maí 1936. 
           
          Eþíópía var sameinuð 
        Eritreu og Ítalska Sómalílandi næstu fimm árin og myndaði með þeim 
        Ítölsku Austur-Afríku.  Ítalar einbeittu sér að uppbyggingu, einkum 
        hraðbrauta, og þróun landbúnaðar og iðnaðar.  Eþíópar veittu 
        hernámsliðinu stöðuga andspyrnu.  Ítalar höfðu sterk tök á borgum og 
        bæjum og aðalleiðum úlfaldalesta en föðurlandsvinirnir stunduðu skærur 
        og gerðu stundum árásir á stærstu herstöðvarnar.  Þegar Ítalar urðu 
        aðilar að styrjöldinni í Evrópu í júní 1940, viðurkenndu Bretar Haile 
        Selassie sem fullgildan bandamann og keisarinn fór til Khartoum til að 
        aðstoða við þjálfun eþíópísks hers undir stjórn Breta.  Herinn fór til 
        Gojam 20. janúar 1941 og Ítalar gáfust fljótlega upp.  Hinn 5. maí kom 
        keisarinn sigurreifur til Addis Ababa og myndaði eigin stjórn í trássi 
        við hernnámsstjórn Breta. 
           
          Haile Selassie átti 
        fund með Franklin D. Roosevelt, Bandaríkjaforseta, í febrúar 1945.  Þar 
        lagði hann mikla áherzlu á endurinnlimun Eritreu og þar með frjálsan 
        aðgang að hafi.  Árið 1948 og aftur næsta ár fengust niðurstöður frá 
        nefndum bandamanna og Sameinuðu þjóðunum um Eritreu.  Nefndirnar komust 
        að þeirri niðurstöðu, að Eritrea væri ekki þjóðfélagsheild og efnahagur 
        landsins gæti ekki náð sér á strik án utanaðkomandi aðstoðar.  
        Bandaríkjamenn, sem höfðu áhuga á aðstöðu fyrir fjarskiptamiðstöð í 
        Asmara og flota í Massawa, studdu bandalag Eritreu við Eþíópíu, sem var 
        staðfest í sept. 1952. 
           
          Eþíópar seldu mikið 
        kaffi á sjötta áratugnum og afraksturinn var notaður til að koma upp 
        miðstýrðu stjórnkerfi, efla samgöngur og til að nútímavæða borgir.  Í 
        nóvember 1955 samdi keisarinn endurbætta stjórnarskrá, sem gerði þinginu 
        kleift að gera fjárlög um öflun tekna með sköttum og gjöld til ýmissa 
        málaflokka, til að yfirheyra ráðherra og andmæla keisaralegum 
        tilskipunum.  Hún gerði einnig ráð fyrir þingkosningum til neðri 
        deildar, aðskildu dómskerfi, sjálfstæðu framkvæmdavaldi, ýmsum 
        mannréttindum og ábyrgð hins opinbera gagnvart almenningi.  Keisarinn 
        hélt valdi sínu til tilskipana og skipunar ríkisstjórna.  Hann kom á 
        andstæðum fylkingum í ráðherraliðinu, þannig að mikið skorti á samvinnu 
        innan ríkisstjórna og eðlilega efnahagsþróun og nýsköpun í 
        stjórnkerfinu. 
           
          Nokkrir menntaðir 
        embættismenn álitu, að framfarir yrðu hægar eða engar fyrr en 
        keisaraveldið yrði afnumið.  Öryggissveitir og her landsins gerðu 
        misheppnaða tilraun til byltingar í desember 1960, þegar keisarinn var 
        erlendis.  Smám saman leystis byltingin upp og hin félags- og 
        efnahagslegu vandamál komu upp á yfirborðið.  Keisarinn hunzaði engu að 
        síður mikilvægi byltingarinnar.  Í febrúar 1961 hófst hann handa við 
        myndun nýrrar stjórnar og leitaði til herforingja, sem áttu land, 
        aðalsins og höfðingjanna, þannig að allt benti til sömu stöðnunar 
        áfram.  Haile Selassie tókst ekki að framfylgja skiptingu lands milli 
        bænda og framsóknarmenn og stúdentar sýndu keisaraveldinu andstöðu.  
        Smám saman missti keisarinn traust og trúnað, einkum eftir vaxandi átök 
        við skæruliða í Eritreu og við Sómala. 
           
          Sjálfstæði Sómalíu 
        árið 1960 olli uppreisn sómalskra þjóðernissinna í Ogaden í Eþíópíu í 
        febrúar 1963.  Þegar Mogadishu bættist í hópinn, bældi eþíópíski herinn 
        og flugherinn uppreisnina niður.  Í kjölfarið tók Mogadishu upp 
        hernaðarsamband við Sovétríkin og valdajafnvæginu í þessum heimshluta 
        var raskað.  Eþíópar urðu að nota meira fé til hermála og BNA komu til 
        aðstoðar.  Uppreisnir í Eritreu, sem hófust 1960, aðallega í hópum 
        islamskra hirðingja á Vesturláglendinu, vöktu athygli kristnu 
        hálendisbúana, sem höfðu ekki orðið mikið varir við afnám bandalagsins 
        við Eþíópíu 1962 eða upphaf kennslu á amharísku í skólum landsins.  
        Róttæk hreyfing stúdenta í Addis Ababa nefndi Haile Selassie handbendi 
        bandarískrar heimsveldastefnu og landeigendaaðalinn óvini fólksins.  
        Undir áróðursorðunum:  Land fyrir þá, sem erja það, reyndu stúdentar að 
        takmarka stærð lands og eignarrétt.  Þeir gerðu áróður Leníns um rétt 
        þjóða til að gera uppreisn hátt undir höfði og hann varð síðar að 
        hugmyndafræði eritesku byltingarinnar. 
           
          Snemma á áttunda 
        áratugnum var þriðjungur hinna 45.000 hermanna Eþíópíu í Eritreu og 
        hinir voru að bæla niður uppreisnir í Bale, Sidamo og Gojam.  Í janúar 
        1974 hófst röð uppreisna innan hersins undir stjórn ungra liðsforgingja 
        og eldri foringja á eftirlaunum, sem kenndu keisaraaðlinum um bága stöðu 
        sína, bágt efnahagsástand í landinu og félagslegt ranglæti.  Ekki bætti 
        úr skák fyrir stjórn landsins, að þurrkur og hungursneyð geisaði á 
        ofsettum svæðum í norðurhlutanum.  Þegar upp komst um þetta ástand eftir 
        að stjórn landsins hafði haldið því leyndu á alþjóðavettvangi, olli það 
        mikilli hneykslan.  Uppreisnarmenn komu á fót skipulagsnefnd (Derg) 
        hersins, lögreglunnar og þjóðvarðliðsins.  Mengistu Haile Mariam, majór 
        þriðju herdeildar Harer-hersins, var kosinn formaður hennar.  Nefndin 
        limaði sundur stjórnkerfi keisaraveldisins og lét handtaka handbendi 
        keisarans.  Hún lét síðan til sín taka gegn hinum aldna og
        elliæra keisara, sem var settur af 12. sept. 
        1974.  Eftir bardaga milli nefndarmanna í nóvember, voru ekki færri en 
        60 leiðtogar gamla stjórnkerfisins líflátnir.  Ný ríkisstjórn lýsti yfir 
        stofnun sósíalísks ríkis 20. desember 1974. 
           
          Sósíalísk Eþíópía.  
        Nefndin fékk hugmyndafræði sína frá marxískum keppinautum, 
        Byltingarflokki Eþíópíu (EPRP), sem var svo trúr borgaralegri stjórn, að 
        hann tók upp borgarskærur gegn herstjórninni.  Í óreiðunni, sem fylgdi í 
        kjölfarið, hrifsaði Mengistu öll völd sem forseti.  Hann hóf stéttastríð 
        gegn EPRP með þeim afleiðingum, að flest beztmenntaða- og hugsjónafólkið 
        var annaðhvort drepið eða gert útlægt.  Þegar þannig stóð á í maí og 
        júní 1977, réðist her Sómalíu inn í Ogaden.  Kremlverjar lýstu Mogadishu 
        árásaraðila og sendu vopn til Eþíópíu, til hermanna, sem Sovétmenn og 
        bandamenn höfðu þjálfað, sendu liðsauka og vopnuðu herinn á ný.  
        Sómalíustjórn tókst ekki að fá Bandaríkjamenn til að senda birgðir fyrir 
        her sinn, þannig að hún dró her landsins til baka árið 1978.  Mengistu 
        beindi herjum sínum gegn Eritreu og hrakti aðskilnaðrsinna upp í 
        Nak’fa-fjöll fyrir áramótin. 
           
          Mengistu reyndi 
        að breyta Eþíópíu í fyrirmyndarríki trausts stjórnmálaflokkst, sem hefði 
        öll tögl og hagldir.  Hann þjóðnýtti allt land með tilskipun árið 1975 
        og skipti því niður í 10 hektara spildur fyrir bændur, sem erjuðu 
        jörðina sjálfir.  Þá þjóðnýtti hann mestan hluta iðnaðarins, 
        tryggingarfélaga, banka, stórfyrirtæki og aukahúsnæði og kippti þannig 
        efnahagsgrundvellinum undan gömlu valdastéttunum.  Hann fól samtökum 
        bænda og borgarbúa framkvæmd umbótanna og að leysa deilumál, sem upp 
        kynnu að koma.  Árið 1884 var Verkamannaflokkur Eþíópíu stofnaður og 
        Mengistu varð aðalritari hans.  Árið 1987 lýsti nýtt þing yfir stofnun 
        Alþýðulýðveldisins Eþíópíu og Mengistu varð forseti. 
           
          Bændum tókst ekki að 
        framleiða eins mikið og vænzt var eftir skiptingu landsins, einkum vegna 
        þess, að bændasamtökin úthlutuðu minni spildum en þeim var ætlað.  Þetta 
        leiddi til ofnýtingar, landeyðingar og minnkandi uppskeru.  Stjórnin 
        reyndi að neyða bændur til að selja afurðir sínar undir markaðsverði til 
        að borgarbúar og hermenn fengju matvæli og kom þannig af stað hræðilegri 
        hungursneyð árið 1984.  Sjötti hluti landsmanna var að dauða kominn 
        vegna hungurs, þegar vestrænum þjóðum tókst að binda enda á hana um mitt 
        ár 1985.  Ekki fékkst nægileg aðstoð til að flytja fólkið í stórhópum 
        frá þurrkasvæðum ofsetts norðurhlutans til vestur- og suðurhlutanna, þar 
        sem var nægilegt landrými til sjálfsþurftarbúskapar.  Mengistustjórnin 
        gat því ekki framkvæmt þessa flutninga áhættulaust, því hún gat ekki 
        útvegað húsnæði, verkfæri og heilsugæzlu eða matvæli fyrir 600.000 
        manns, sem voru fluttir engu að síður.  Ekki tókst að fylgja áætlunum um 
        byggingu þorpa, þar sem nauðsynlega þjónustu væri að finna.  Allt fram á 
        tíunda áratuginn var mikill skortur á öllum nauðsynjum vegna 
        kostnaðarsamra óeirða í norðurhlutanum.  Á árunum 1985-6 barðist 
        stjórnarherinn í mestum hluta Eritreu og Tigray og Mengistu fjölgaði í 
        hernum og bað Sovétmenn um meiri vopn.  Í desember 1987 brauzt 
        frelsisher Eritreu (EPLF) í gegnum víglínur Eþíópa nærri 
        Nak’fa-hálendinu og hélt áfram sigurgöngu með vopnum, sem hann hirti af 
        sigruðum hersveitum stjórnarinnar.  Snemma árs 1988 byrjaði frelsisher 
        Eritreu að samræma aðgerðir sínar með frelsisher Tigray (TPLF), sem 
        hafði löngum barizt fyrir sjálfstjórn Tigray og marxískri stefnu 
        eþíópísku byltingarinnar.  Sovétríkin neituðu að senda fleiri vopn og í 
        febrúar 1989 neyddist stjórnarherinn að hörfa frá Tigray.  Þá skipulagði 
        TPLF Amhara lýðveldishreyfinguna og báðum fylkingum var steypt saman í 
        Lýðræðislega byltingarhreyfingu Eþíópa (EPRDF).  Herir hennar mættu 
        lítilli andspyrnu, þegar þeir héldu inn í Gonder og Welo-héruðin.  Næsta 
        ár lagði EPLF Massawa undir sig og losaði um kverkatakið, sem Eþíópía 
        hafði haft á innflutningi.  Þá var lýst yfir, að Eþíópía réði ekki 
        lengur yfir Tigray og Eritreu.  Skömmu síðar, þegar TPLF lokaði veginum 
        milli Addis Ababa og Gonder og ógnaði Gojam, lýsti Mengistu yfir 
        endalokum sósíalisma í landinu. 
           
          Bændur yfirgáfu 
        strax þorpin, sem stjórnin hafði látið reisa og héldu heim á leið, 
        leystu upp samvinnufélög og skiptu landinu og eignum á milli sín.  Þeir 
        ráku eða hunzuðu flokksleppa og ríkisstarfsmenn og drápu þá, sem 
        þrjózkuðust við.  Ríkisvaldið var lítt eða ekki virkt í suðurhlutanum, 
        þar sem frelsishreyfing oromo-manna leystist úr læðingi.  Í maí 1991, 
        þegar herir EPRDF réðu Tigray, Welo, Gonder, Gojam og u.þ.b. helmingi 
        Shewa og það var augljóst að stjórnarherinn gat ekki haldið 
        byltingarmönnum frá Addis Ababa, flúði Mengistu land  og EPRDF tók við 
        völdum 28. maí. 
           
          Nýja stjórnin með 
        Meles Zenawi (Tigray-maður og formaður EPRDF) í fararbroddi, lofaði að 
        stofnað skyldi lýðveldi byggt hinum mismunandi kynþáttum og samband 
        þeirra skyldi ekki tryggt með hervaldi eins og áður.  Lýðveldið yrði að 
        byggja á sjálfviljugu bandalagi margra þjóðerna og kynþátta.  Við þessar 
        aðstæður samþykktu EPRDF og aðrir stjórnmálaflokkar að mynda 
        bráðabirgðastjórn til að semja stjórnarskrá og undirbúa kosningar.  
        Meðal þess, sem stjórnarskráin átti að innihalda, var viðurkenning á 
        dreifingu valds milli þjóðfélagshópa og réttindi þjóðerna til að segja 
        skilið við bandalagið, ef þau óskuðu þess.  Á þennan hátt var 
        aðskilnaður Eritreu undirbúinn löglega. 
           
          Fljótlega var 
        ljóst, að nýja stjórnin veikti miðstjórnarkerfi Eþíópíu á kostnað 
        sterkrar og dreifðrar stjórnar á svæðum þjóðernisflokka, sem yrðu að 
        vera stjórnmálalega og hugmyndafræðilega tengdir EPRDF.  Nýtt landakort 
        með skiptingu landsins í héruð var gefið út 1992.  Margir landsmenn 
        gagnrýndu þessa nýju, þjóðernislegu skiptingu, sem þeir líktu við 
        andþjóðernislega skiptingu landsins á tímum Ítala árið 1936.  
        Amhara-menn, sem EPRDF leit á sem nýlendusinna, voru mjög andsnúnir 
        þessari skiptingu landsins.  Stjórnin hafnaði leiðtogum þeirra sem 
        andlýðræðissinnuðum skrumurum og stakk dúsu upp í fjölmiðla með því að 
        samþykkja lög, sem tryggði þeim frelsi í orði.  Í héruðunum gerði 
        stjórnin ekki mikið til að sýna frelsisanda sinn.  Þar voru andstæðingar 
        EPRDF kúgaðir, einkum frelsishreyfing oromo-manna, eins og alþjóðlegir 
        eftirlitsmenn með kosningunum urðu vitni að í júní 1992. 
           
          Á árunum 1992-93 vann 
        bráðabirgðastjórnin með ríkisstjórnum styrktarríkja og Alþjóðabankanum 
        að uppbyggingaráætlun.  Samkvæmt henni var gjaldmiðill landsins felldur, 
        mikið var dregið úr áhrifum stjórnarinnar á efnahagsmálin og erlendum 
        fyrirtækjum var gert auðveldara að fjárfesta í landinu.  Stjórnin vildi 
        ekki láta af þjóðnýtingu lands.  Því hélt stöðnun áfram í efnahagslífinu 
        og ný hungursneyð reið yfir vegna þess, hve þjóðfélagið var ósamstætt, 
        og ofstjórnar á sviði viðskipta.  Um mitt árið 1994 voru 10 miljónir 
        manna við hungurmörk, aðallega í norður- og austurhlutunum.  Stjórnin 
        bað um erlenda aðstoð en hún dugði ekki til, því að hömlur voru of 
        miklar í efnahagslífinu.  Landið var ófært um að leysa hungurvandann til 
        frambúðar vegna þessarar stöðnunar og gat ekki fjármagnað eigin þróun og 
        framleiðslu til að fæða landsmenn.  Það var ekki ljóst, hvort 
        Meles-stjórninni tækist að stofna lýðveldi, sem byggðist 
        á réttindum þjóðernishópa.  Rækjust hagsmunir ríkisins á hagsmuni stórra 
        þjóðfélagshópa eins og oromo-manna, var eins víst, að EPRDF leysti slíka 
        stjórnarkreppu á ólýðræðis- og einræðislegan hátt.  Því fóru margir að 
        hallast að þeirri skoðun, að þjóðernisstjórn gæti ekki virkað fremur en 
        sósíalismi.  |