Lesótó íbúarnir,


LESÓTÓ
ÍBÚARNIR

.

.

Utanríkisrnt.

Booking.com

Beitilöndin uppi í hlíðum hásléttunnar og fjalladölum eru óbyggð og þar hafast smalar við á sumrin langt frá mannabyggðum með hjarðir sauðfjár og nautgripa.  Sums staðar í dölunum eins og í Senqunyane er ræktað hveiti, baunir og linsubaunir.  Rúmlega 80% Sótómanna búa á láglendinu, sem nær mest 40 km breidd meðfram Kaledónánni.

Sótómenn (Basuto) eru langfjölmennasti þjóðflokkur landsins.  Þeir lifa bæði nútíma- og hefðbundu lífi, sem heldur velli, þrátt fyrir truflanir, sem verða af farandlífi verkamanna.  Höfðingjaveldið heldur enn þá velli, þrátt fyrir stjórnmálaþróunina síðan landið fékk sjálfstæði 1966.  Höfðingjarnir eru ábyrgir gagnvart konungi og annast skipulagningu vinnu og verkefna og skiptingu lands, þótt lög frá 1979 skerði vald þeirra verulega á því sviði.

Eftir að landið varð sjálfstætt hefur gætt talsverðra búferlaflutninga til höfuðborgarinnar Maseru.  Engu að síður búa u.þ.b. 75% þjóðarinnar enn þá í dreifbýli.  Höfuðborgin státar af nútímakjarna og umhverfis eru úthverfi með skrifstofubyggingum og erlenda hjálparstarfsmenn og starfsfólk erlendra samtaka um þróunaraðstoð.  Fátækrahverfi eru á víð og dreif í grennd við borgina.  Maseru er eina stóra borg landsins.

Fjölskyldur og ættkvíslir halda enn hópinn í fjölda sveitaþorpa og lögð er áherzla á tryggðarbönd innan hvers hóps eða fjölskyldu.  Þorpin eru misstór, allt frá stórfjölskyldu til fjögurra eða fimm fjölskyldna.  Þorpin eru oft falleg og velstaðsett með góðu útsýni til fjalla.  Á sléttunum eru þau umkringd aloe-kaktusum og trjám.  Veggir og hurðir margra heimila eru skreyttar munstrum.  Húsin eru annaðhvort hringlaga eða ferhyrnd og byggð úr torfi, óbrenndum múrsteini eða grjóti.  Þökin eru annaðhvort stráþök eða bárujárnsþök.

Hver fjölskylda býr í 2-3 kofum.  Hinn stærsti er notaður til íbúðar og hinir minni sem eldhús og búr og svefnstaður fyrir börnin.  Húsnæði höfðingjanna er oftast í miðju þorpinu og umhverfis það eru kofar aðaleiginkonunnar og hinna eiginkvennanna.  Torgið eða opna svæðið í hverju þorpi er fyrri framan kofa höfðingjans og til hliðar við það eru kvikfjárréttir fyrir nautgripi og hesthús.  Þorpslífið snýst aðallega um vinnuna á ökrunum, aðaltorgið, réttirnar, skólann, kirkjuna og vígsluhúsið.  Umskurður er undirstöðuatriði í helgisiðunum, þegar ungir drengir eru vígðir til manndóms og verða fullgildir meðlimir fjölskyldunnar, ættkvíslarinnar og þjóðarinnar.  Margir ungir drengir eru enn þá smalar öll unglingsárin en konur og ungar stúlkur annast að mestu erfiðisvinnuna á ökrunum.

Eftir að landið fékk sjálfstæði hafa verið lagðir varanlegir vegir til afskekktra þorpa á láglendinu, malarvegir á hálendinu fyrir aldrifsbíla og flugvellir byggðir fyrir innanlandsflug.  Samt sem áður er hinn smávaxni og kröftugi basotho-hestur enn þá mikið notaður í sveitunum og sums staðar er einungis hægt að ferðast gangandi eða ríðandi.  Karlar og konur klæðast gjarnan marglitum teppum vegna mismunandi loftslags og sothohatta, sem eru ofnir úr stör og keilulaga með skrítinn toppskúf.

Lesótó er þéttbýlt land í samanburði við önnur lönd álfunnar, þrátt fyrir hve fjöllótt það er.  Fólksfjölgunin er hægari en víðast annars staðar en samt hærri en heimsmeðaltalið.  Stór hluti íbúanna býr á vesturláglendinu, þar sem þéttbýli er mest.  Rúmlega 40% landsmanna eru yngri en 15 ára.

Lesótó er fátækt land og náttúruauðæfi þess eru ónóg.  Ónýttar birgðir úrans í grennd við Teyateyaneng, 50 km norðaustan Maseru, gætu rétt efnahaginn við.  Rekstur þjóðfélagsins væri ekki mögulegur án nálægðar Suður-Afríku, sem er í tollabandalagi við Lesótó og deilir vegakerfi með því.  Fjöldi Lesótómanna sækir atvinnu til nágrannans, þrátt fyrir auknar hömlur um miðjan níunda áratug 20. aldar.  Næstum þriðjungur vinnufærra karlmanna eru atvinnulausir.

Flest vinnandi fólk starfar fyrir ríkið eða í landbúnaði.  Lunginn af tekjum ríkisins fer í launakostnað.  Á tíunda áratugnum byggðist rúmlega helmingur tekna ríkisins á tollum en það hefur verið að reyna að auka sjálfstæði sitt með innheimtu tekju- og söluskatts.  Í landinu starfa nokkur verkalýðsfélög.

Sótómenn tala sótó, sem er af sama stofni og bantutungumálin kennd við Níger-Kongó.  Þessar tungur samhæfðust vegna sameiginlegrar hollustu við konungsætt Mshweshwe, sem er rakin til Moketeli-greinar Kwenaættarinnar.  Innbyrðis skipting milli goðorða og innan konugsættarinnar hefur haft pólitísk áhrif en út á við kemur þjóðin fram sem ein heild.  Sótó og enska eru opinber tungumál.  Lítill en voldugur hópur zulumanna talar eigin tungu.  Í landinu búa nokkur þúsund manna af asísku eða blönduðu kyni.  Flestir Evrópumenn í landinu eru kennarar, trúboðar, hjálparstarfsmenn, tæknifólk og þróunarráðgjafar.

Landið er allt of ásetir fólki, þannig að brottflutningur er mikill.  Um miðjan tíunda áratuginn var rúmlega fjórðungur vinnufærra karla starfandi í Suður-Afríku.  Flestir þessara farandverkamanna eru yngri en 40 ára og ungum konum, sem sækjast eftir vinnu í Suður-Afríku, löglega eða ólöglega, fjölgar stöðugt.

Flestir Sótómenn eru rómversk-katólskir, evangelistar, í öldungakirkjunni eða angikanar.  Óháðir söfnuðir starfa einnig í landinu ásamt síonistum.  Þriðjungur landsmanna aðhyllist trú forfeðranna.

 TIL BAKA     Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir            HEIM