| 
           Allt frá lokum síðariheimsstyrjaldarinnar
        hefur grózkan í efnahagslífi Suður-Afríku verið misjöfn, allt að
        því að vera hin mesta í heimi. 
        Verg þjóðarframleiðsla er hin mesta í álfunni. 
        Erlend fjárfesting var mikil en dvínaði á áttunda og níunda
        áratugnum vegna vaxandi óeirða gegn aðskilnaðarstefnunni. 
        Efnahagur landsins byggðist löngum á landbúnaði og námuvinnslu,
        útflutningi verðmætra málma og steina og innflutningi iðnvarnings. 
        Frá styrjaldarlokum var byggður upp iðnaður, sem nægði þó
        ekki innanlandsþörfum en útflutningur verðmætra jarðefna gerði og
        gerir landinu kleift að halda jákvæðum og stöðugum viðskiptajöfnuði. 
           
          Efnahagur
        landsins byggist að mestu á einkaframtaki en ríkið hefur hönd í
        bagga á ýmsum sviðum.  Iðnvæðingarstofnun
        ríkisins hefur stjórnað mörgum almennum fyrirtækjum, s.s. Kola-, olíu-
        og gasfélagi Suður-Afríku, sem framleiðir olíu úr kolum og var síðar
        einkavætt.  Stjórn ISCOR,
        aðaljárn- og stálframleiðanda landsins og ESKOM, aðalorkuveitunnar,
        var líka í höndum ríkisins.  Ríkið
        á og rekur járnbrautirnar, þjóðarflugfélagið, hafnarmannvirki,
        eldsneytisleiðslur og fjarskipti. 
        Ríkið hvetur til iðnvæðingar, tollverndar og sölu- og markaðsvæðingar
        framleiðslu landsins.  Það
        rekur einnig staðalskrifstofu.  Þróunabanki
        Suður-Afríku er hálfríkisrekinn og var stofnaður til að greiða
        fyrir þróunarverkefnum og Húsnæðisstofnun annast fjármögnun
        sameiginlegra verkefna ríkisins og einkafyrirtækja við byggingu ódýrs
        húsnæðis. 
           
          Skattheimta
        ríkissjóðs byggist aðallega á tekjuskatti einstaklinga og fyrirtækja
        og viriðisaukaskatti.  Héraðsstjórnir byggja afkomu sína aðallega á fjárveitingum
        frá ríkisstjórninni en sveitarstjórnir fá til sín eignaskatta og
        skatta af fyrirtækjum. 
           
          Stefnan
        í efnahagsmálum er að viðhalda og auka hagvöxt og gera landið sjálfu
        sér nægt í iðnaði.  Allt
        frá upphafi sjöunda áratugarins ólgaði verðbólgan og mikið dró
        úr erlendri fjárfestingu.  Innflutningsbann
        margra landa vegna aðskilnaðarstefnunnar jók enn á vandann. 
        Helztu deilumálin á viðskiptasviðinu varða frjálsa verzlun
        eða ríkisafskipti, iðnað til útflutnings eða iðnað til að draga
        úr innflutningi. 
           
          Verkalýðshreyfingunni
        var stjórnað af hvítum verkalýðsfélögum fram yfir 1970 og þau ráðstöfuðu
        öllum æðstu stöðum til hvítra. 
        Eftir verkföllin 1973-74 fæddist herská hreyfing svartra
        verkalýðssinna, sem hélt þeim áfram. 
        Áhrifamesta verkalýðshreyfingin er COSATU (Congress of South
        African Trade Unions), sem blönduð og nær til stærstu verkalýðsfélaganna,
        s.s. námuverkamanna (NUM).  NCTU
        (National Council of Trade Unions) og FSAL (Federation of South African
        Labour) eru aðallega skipaðar hvítum félögum. 
           
          Auðlindir. 
        Demantar og tull eru ásamt kolum mikilvægustu auðlindirnar. 
        Auk þeirra má nefna járngrýti, platínu, magnesíum, króm,
        kopar, úraníum, silfur, beryllíum og títaníum. 
        Enn þá hefur ekki fundizt næg olía til nýtingar en nokkuð
        magn af gasi er í jörðu við suðurströndina. 
        Olía er framleidd úr kolum í norðanverðu Free State og
        Mpumalanga Highveld. 
           
          Gríðarlegar
        birgðir af kolum eru á viðráðanlegu dýpi í Mpumalanga og norðanverðu
        Free State Highveld.  Einnig
        er mjög mikið ónumið af platínu og krómi í Bushveld, norðan
        Pretoríu.  Miklar birgðir
        af járngrýti og magnesíum eru einkum í Norður-Höfðahéraði og
        mikið finnst af títaníum í sandi á austurströndinni. 
           
          Landbúbnaður
        er mjög mikilvæg atvinnugrein en víðast er vatnsbúskapur lélegur. 
        Vatn er nægilegt á nokkrum svæðum, s.s. í árdölum Vestur-Höfðahéraðs,
        á strönd KwaZlulu-Natal,  Highveld
        í Mpumalanga og Free State, þar sem skilyrði til kornræktar eru góð. 
        Áveitur gera ræktun víða fýsilega, s.s. í Fiskilækjardal
        í Austurhéraði. 
           
          Lítið
        er um skógarhögg og reynt er að bæta við hið takmarkaða,
        upprunalega skóglendi í austur- og suðausturhlutunum. 
        Möguleikar til raforkuframleiðslu með vatnsafli eru takmarkaðir,
        þótt ríkið hafi byggt nokkur orkuver. 
        Lögð er áherzla á innflutning raforku frá orkuverum í
        Mozambique. 
           
          
          Landbúnaður, skógarhögg og fiskveiðar. 
        Landbúnaðarafurðir eru lítill hluti vergrar þjóðarframleiðslu
        en engu að síður drjúgur þáttur í útflutningi. 
        Þar er einkum um að ræða maís, hveiti, sykurreyr, hirsi,
        sorghum, jarðhnetur, sítrusávexti, vínber, tóbak, ull og kjöt. 
        Sauðfé, geitur, nautgripir og svín eru ræktuð til matvælaframleiðslu
        og annars.  Framleiðsla mjólkurafurða og eggja er líka mikilvæg,
        einkum umhverfis þéttbýli og borgir. 
        Mikið er ræktað af blómum í gróðurhúsum til útflutnings
        með flugi. 
           
          Helztu fiskimið 
          landsins eru fyrir vestur- og suðurströndunum. 
        Á grunnsævi veiðast m.a. síld og masbankari og á djúpsævi
        m.a. agulhaslúða, kóngafiskur, höfðakolmúli og þorskur. 
           
           
        
        
        
          
          Timburvinnslan
          skilar trjákvoðu, pappír og borðviði, sem nægir innanlandsþörfum vegna 
          þess, hve mikið er byggt úr múrsteinum, steypu og stáli. 
           
          Iðnaður. 
        Þrátt fyrir áratugalanga uppbyggingu, síaukna þörf fyrir
        vinnuafl og hærra hlutfall vergrar þjóðarframleiðslu, víkur
        framleiðsluiðnaðurinn enn þá fyrir mikilvægi námuiðnaðarins sem
        kjarni efnahags landsins.  Gullið
        er mikilvægasta efni, sem er unnið úr jörð í Suður-Afríku. 
        Gullvinnslan samsvarar þriðjungi heimsframleiðslunnar og birgðir
        eru miklar, þótt framleiðslan hafi dregizt saman. 
        Gullið er rúmlega helmingur útflutnings jarðefna og u.þ.b.
        fjórðungur framleiðslunnar kemur frá námum, sem voru að mestu
        uppurnar.  Aðalgullsvæðin
        voru í kringum Jóhannesarborg en eru nú talsvert fjær til austurs,
        vesturs (Far West Rand) og suðurs (Norður-Free State) í kringum
        borgirnar Evander, Carletonville og Welkorn. 
           
          Næstmikilvægasta
        jarðefni landsins eru kol.  Mestur
        hluti þeirra er seldur til Austur-Asíu og Evrópu en mikið er notað
        til raforkuframleiðslu innanlands. 
        Suður-Afríka er mesti framleiðandi platínu og króms í
        heiminum.  Helztu framleiðslustaðir
        þessara málma eru í Rustenburg og Steelpoort í norðausturhlutanum. 
        Demantaframleiðslan fór aðallega fram í kringum Kimberley en
        nú er hún mun dreifðari.  Landið
        er meðal helztu demantaframleiðenda heims og fyrirtækið De Beers
        Consolidated Mines Ltd hefur töglin og hagldirnar. 
           
          Mestur
        hluti raforkunnar er framleiddur með kolum á vegum ESKOM í Mpumalanga
        Highveld.  Olía, sem er
        unnin úr kolum mætir hluta orkuþarfar landsmanna en mestur hluti
        hennar er fluttur inn og hreinsaður við hafnir landsins eða leiddur
        með pípum til hreinsunarstöðvarinnar við Sasolburg inni í landi. 
           
          Helztu
        framleiðsluvörur landsins eru matvæli, vefnaðarvörur, málmar og
        efnavörur.  Landbúnaður
        og fiskveiðar eru undirstöður mikilvægs niðursuðuiðnaðar,
        sykurframleiðslu o.fl. greina.  Rúmlega
        helmingur afurðanna er fluttur út. 
        Víðtækur og flókinn efnaiðnaður, sem hefur þróazt frá
        upphafi framleiðslu sprengiefna fyrir námuiðnaðinn. 
        Olíuframleiðsla úr kolum skilar hliðarafurðum, s.s. lífrænum
        efnum, harpis og efnavöru til iðnaðar. 
        Málmiðnaðurinn, sem á sínar höfuðstöðvar í Gautenghéraði,
        fær mestan hluta hráefna frá ISCOR, járn- og stálframleiðanda. 
        Aðrir birgjar annast líka sölu stál, tæki til þungaiðnaðar
        og vélakost.  Helztu álver landsins eru í KwaZulu-Natal. 
        Hráefni til þeirra eru að mestu innflutt. 
        Helztu framleiðsluvörunar eru farartæki, skip, byggingarvörur,
        refeindatæki og margt fleira (vopn og aðrar vörur ótengdar hernaði). 
        Framleiðsluiðnaðurinn hefur byggzt á erlendu fjármagi að
        verulegu leyti.  Hann jókst
        hratt á sjöunda áratugnum og fyrri hluta hins næsta en verulega dró
        úr honum á níunda áratugnum og hann minnkaði jafnvel um stund. 
        Útflutningur nemur u.þ.b. 25% heildarframleiðslunnar. 
           
          Fjármál.  
        Fjármálakerfi landsins er velþróað. 
        Seðlabankinn sér um seðlaútgáfu, annast framkvæmd fjármálastefnunnar
        og viðskipti við útlönd.  Fjöldi
        bankastofnana er rúmlega 50 og 15 þeirra starfa á sviði viðskipta. 
        Landsbankinn er mikilvæg ríkisstofnun, sem annast fjármögnun
        í landbúnaði (fyrrum fengu aðeins hvítir bændur lán). 
           
          Eftirlaunasjóðir
        og rúmlega 90 tryggingarfélög gegna veigamiklu hlutverki í fjármálageiranum. 
        Mikil fjármálastarfsemi fer fram í kauphöllinni í Jóhannesarborg. 
           
          Verzlun
        og viðskipti. 
        Suður-Afríka á talsvert undir innflutningi.  Efnahagslífið er því háð verðsveiflum á heimsmarkaði. 
        Verðmætir málmar hafa verið aðalútflutningsvara landsins og
        landbúnaðarafurðir hafa líka vegið talsvert þungt. 
        Útflutningur hergagna, einkum til Mið-Austurlanda, hefur líka
        talsvert að segja.  Mikilvægustu
        innflutningsvörurnar eru olía, raftæki, vélbúnaður og samgöngutæki. 
        Helztu viðskiptalöndin eru BNA, Bretland, Þýzkaland, Ítalía
        og Japan.  Mörkuðum hefur
        fjölgað í áranna rás, þannig að Taiwan, nokkur latnesk-amerísk löng.
        fjöldi Afríkuríkja og nokkur Asíuríki (Singapúr, Malasía og
        Indland) hafa bætzt í hópinn. 
           
          Samgöngur. 
        Fæstar ár landsins eru skipgengar en strandsiglingar eru mikilvægar. 
        Vega- og jórnbrautakerfi landsins eru stór og standa undir
        mestum hluta flutninga. 
           
          Járnbrautakerfið
        er að langmestu leyti í höndum ríkisins og þjónar öllum stærstu
        borgum, flestum hinum smærri og fjölda staða í dreifbýlinu. 
        Sporvíddin er 1,067 m síðan á áttunda áratugi 19. aldar til
        að draga úr kostnaði við lagninguna í fjalllendi. 
        Rúmlega 75% kerfisins (23 þúsund km) eru rafvædd og ríflega
        80% flutninga fer fram með rafmagnslestum. 
        Rúmlega fjórðungur flutninganna eru kol, önnur jarðefni þriðjungur
        og landbúnaðarafurðið áttungur. 
        Dregið hefur úr fjölda farþegar á lengri leiðum en æ
        fleiri nýta sér lestarnar innan þéttbýlissvæða. 
        Bláu lúxuslestarnar sinna leiðunum milli Pretoríu, Jóhannesarborgar
        og Höfðaborgar og nokkrar eimlestir eru notaðar til að laða að ferðamenn. 
           
          Vegakerfið er u.þ.b.
        200 þúsund km langt.  Í
        dreifbýlinu er mikið um malarvegi og helztu samgönguæðar eru
        margakreina vegir með bundnu slitlagi (u.þ.b. 60 þúsund km). 
        Hraðbrautin milli Durban og Jóhannesarborgar er fjögurra
        akreina í hvora átt.  Ríkið stendur undir kostnaði við byggingu flestra vega en
        undanfarin ár hafa einkafyrirtæki tekið að sér byggingu og rekstur
        vega á lengri leiðum og þar er innheimtur vegtollur. 
           
        Ríkisflugfélagið
        „South African Airways” annast frakt- og farþegaflutninga
        innanlands.  Fjöldi
        einkaflugfélaga keppir við það. 
        Flogið er áætlunarflug milli helztu borga landsins og erlend
        flugvélög tengja landið við nágrannalöndin og hinar heimsálfurnar. 
        Alþjóðaflugvöllurinn við Jóhannesarborg er aðalmiðstöð
        millilandaflugsins og flugvellirnir við Durban og Höfðaborg eru aðalmiðstöðvar
        innanlandsflugsins. 
           
          Allar
        hafnir landsins eru ríkisreknar.  Höfnin
        í Durban er aðalhöfnin fyrir KwaZulu-Natal, Mpumalanga og Norður-Free
        State.  Hafnirnar í Port Elizabeth, Höfðaborg og Austur-London
        annast blandaða skipaumferð og þjóna næsta nágrenni þeirra og
        fjarlægari stöðum.  Allar
        þessar hafnir eru notaðar til umskipunar fyrir nágrannalöndin, s.s.
        Zambíu, Zimbabwe, Kongó (Kinshasa) og Mabuto (Mozambique). 
        Nýjar hafnir hafa risið við Richardsflóa á norðurströnd
        KwaZulu-Natal og góð, náttúruleg höfn við Saldanhaflóa norðan Höfðaborgar
        fyrir útfluting kola og járngrýtis.  |