| 
           
          
          Skipting
        Þýzkalands: 
        Bandamenn
        höfðu þegar hugleitt framtíð hins sigraða Þýzkalands áður en
        stríðinu var lokið.  Framar
        öllu var ákveðið að gera Þjóðverjum ókleift að heyja árásarstríð
        á ný.  Öruggasta leiðin
        að því marki virtist vera að skipta landinu í mörg smærri ríki.  Þegar
        leið nær stríðslokum, var fallið frá þeim hugmyndum. 
        Ástæður þess, að landinu var skipt samt sem áður, áttu rætur
        að rekja til þróunar heimsmála á eftirstríðsárunum. 
           
          Potsdamfundurinn
        og austanjárntjaldssvæðin: 
        Eftir
        uppgjöfina skiptu bandamenn landinu í 4 hernámssvæði og skipuðu
        stjórnarnefnd, sem átti að stjórna því í heild. 
        Berlín lá utan þessara marka og var sett undir stjórn allra
        hernámsveldanna fjögurra.  Hver
        bandamanna hafði umsjón með sínum hluta borgarinnar. 
           
          Stjórnarnefndin hélt
        sinn fyrsta fund 30. júlí 1945.  Samtímis
        átti var haldin ráðstefna þjóðhöfðingja Bandaríkjamanna og Rússa
        og forsætisráðherra Breta.  Árangur
        þessara þríveldaviðræðna var opinber yfirlýsing , sem var
        undirrituð af Stalín, Truman og Attlee. 
        Yfirlýsingin, sem síðar var kölluð Potsdamsamkomulagið,
        innih´let samning og skýringar, sem vörðuðu framtíð Þýzkalands. 
        Þar kvað m.a. á um framtíðarlandamæri Þýzkalands og Póllands
        og sovjezku svæðin í Þýzkalandi. 
        Þessi ákvæði náðu til u.þ.b. fjórðungs landsins eins og
        það var 1938.  Pólland átti
        óumdeilanlega rétt til bóta fyrir allan stríðsskaðann en vafamál
        er, hvort þessi leið hafi átt rétt á sér, það er að segja að
        innlima alþýzk svæði í stað svæða í Austur-Póllandi, sem Rússar
        fengu.  Allt frá 1921 höfðu
        Rússar haft áhuga á að færa landamæri sín lengra til vesturs. 
        Það tókst þeim með innlimun 200.000 km² af Póllandi 1939. 
        Þeir kröfðust þess í staðinn í stríðinu, að Pólverjar,
        sem þá voru orðnir bandamenn þeirra, fengju hluta af þýzku landi. 
        Þýzku svæðin, sem um ræðir, voru alls 114.000 km² og náðu
        yfir Austur-Prússland, Slésíu og hluta af Pommern og Brandenburg. 
        Þýzkt fólk hafði búið þar um aldir og þýzk menning var
        þar rótgróin.  Þetta
        voru einnig þýðingarmikil landbúnaðarsvæði, sem brauðfæddu nálega
        13,5 milljónir manna og þaðan kom fimmtungur allra kola landsins. 
           
          
        Brottflutningurinn
        og Oder/Neisse línan: 
        Yfirlýsing
        þríveldanna fól í sér hina illframkvæmanlegu 'nauðsyn' að flytja
        fólk af þýzkum uppruna frá Póllandi, Tékkósóvakíu og
        Ungverjalandi til Þýzkalands.  Þótt
        þessi áætlun liti vel út á pappírunum, leiddi hún hörmungar og
        dauða yfir milljónir manna.  Þessi ákvæði áttu ekki að ná til landsvæða, sem
        tilheyrðu Þýzkalandi fyrir styrjöldina en þar var þeim engu að síður
        beitt með hörku eins og annars staðar í austantjaldslöndunum. 
        áður en hafizt var handa, höfðu 4 milljónir þegar flúið
        vestur yfir.  5,6 milljónir
        voru neyddar til að yfirgefa heimkynni sín á þýzku svæðunum. 
        3,5 milljónir urðu að yfirgefa Súdetaland í Tékkóslóvakíu. 
        Þannig urðu u.þ.b. 13 milljónir landflótta. 
        Þetta fólk varð að skilja mestan hluta eigna sinna eftir. 
        Áætlað er, að u.þ.b. ein milljón hafi látið lífið í þessum
        þjóðflutningum. 
           
          Fólkinu var dreift um
        öll hernumdu svæðin, sem vesturveldin réðu, og flutt til annarra
        landa.  Flestir settust að,
        þar sem Sambandslýðveldið Þýzkaland var síðar stofnað. 
        Framan af var mjög erfitt að finna húsnæði, fæði og skæði
        í stríðshrjáðu landinu.  Flóttafólkið
        fékk mikla aðstoð við uppbyggingu nýs lífs í nýju umhverfi, m.a.
        var lagður nýr skattur á þá, sem meira máttu sín til að gera það
        kleift.  Byrðinni var
        dreift.  Viðskiptabatinn,
        sem kom í kjölfar stofnunar sambands-lýðveldisins gerði fólkinu léttara
        að aðlagast aðstæðum.  Smám
        saman samlagðaist það fólkinu, sem fyrir var. 
           
          Almennt fannst fólki
        í Þýzkalandi þessi brottflutningur og aðskilnaður frá svæðum
        austan Oder/Neisse línunnar mjög óréttlátur. 
        Allir stjórnmálaflokkar landsins, einnig kommúnistar, voru mjög
        andsnúnir þessum ráðstöfunum. 
        Austur-Þýzkaland endurskoðaði afstöðu sína til málsins. 
        Hinn 6. júli 1950 komust Austur-Þýzkaland og Pólland að
        samkomulagi um, að framvegis skyldu landamæri ríkjanna fylgja
        Oder/Neisse línunni.  
           
          Sambandslýðveldið
        benti á ákvæði Potsdamsamkomulagsins um, að framtíðarskipan
        landamæra landsins ætti að ákveða í friðarsamningum við landið
        í heild.  Þá var og bent
        á ákvæðin um, að ekki mætti svipta fólk á þ´<yku svæðunum
        rétti til að vera þar áfram.  Jafnframt
        lýsti sam-bandslýðveldið yfir, að það hyggðist ekki breyta
        landamærunum með valdi.  Samt
        sem áður stóðu skiptar skoðanir ríkjanna um landamæramálið
        lengi í vegi fyrir eðlilegum samskiptum við Pólland. 
           
          Það var ekki fyrr en
        1970, að Varsjársamningurinn um þessa mál var staðfestur og
        samskipti ríkjanna urðu „eðlileg”. 
        í samningnum var staðfest, að Oder/Neisse línan væri landamæri
        Póllands að vestan.  Bæði
        ríkin staðfestu, að landamærin skyldu vera óbreytanleg og þau ættu
        framvegis engar landakröfur hvort gegn öðru. 
           
          Þýzkaland
        undir hernámsstjórn: 
        Eitt
        mikilvægasta verkefni Potsdamfundarins var meðhöndlun hins sigraða
        Þýzkalands.  Menn urðu
        sammála um eftirfarandi aðalatriði: 
        Algera afvopnun og bann við her; eyðingu getur til að heyja
        stríð; bann við þjóðernisjafnaðarstefnunni; afnám miðstýringar
        verzlunar og viðskipta og uppbyggingu stjórnmála á lýðræðislegum
        grunni.  Þýzk ríkisstjórn
        skyldi ekki mynduð að svo stöddu, heldur framkvæmdanefndir til aðstoðar
        stjórnarnefndinni á ýmsum sviðum. 
           
          Brátt kom í ljós, að
        hver sigurvegaranna túlkaði ákvæði Potsdamsamkomulagsins eftir
        eigin höfði og hag.  Frakkar
        beittu neitunarvaldi gegn myndun þýzkrar ríkisstjórnar og litu alla
        viðleitni til sameiningar tortryggnisaugum. 
        Frá upphafi ríkti mesti ágreiningurinn um niðurlagningu
        hersins og hvernig að henni skyldi staðið. 
        Vesturveldin greindi aldrei á um frumdrætti skipulags ríkis og
        þjóðfélags; þar skyldi ríkja lýðveldi, réttaröryggi,
        borgaralegt frelsi, mannréttindi, eignarréttur og einkarekstru skyldi
        fá að njóta sín.  Í
        augum Sovétmanna var lýðveldishugmyndin aðeins framkvæman-leg í
        anda kenninga Leníns, þar sem ríkið eða öllu heldur ríkjandi kommúnistaflokkur
        hefði yfirráð og umsjón með framleiðslutækjunum. 
        Þótt ágreiningur ríkti um þessi grundvallaratriði, voru þau
        þó aðeins eitt kornanna, sem fyllti mælinn og leiddi til kalda stríðsins.  við þessar aðstæður lauk samstarfi bandamanna á árunum
        1947-48.  Í marz 1948 drógu
        Sovjetmenn fulltrúa sinn út úr stjórn-arnefndinni. 
        Það ríkti mikil spenna, opinn fjandskapur og við lá, að upp
        úr syði með nýju stríði, þegar Rússar einangruðu Vestur-Berlín
        og bönnuðu allar samgöngur. 
           
          
        Endurreisn
        stjórnmálastarfsemi á hernámssvæðunum: 
        Myndun og uppbygging stjórnmálaflokka
        á hernámssvæðunum hófst á meðan bandamenn deildu um framtíð
        landsins.  á svæðum
        Sovjetmanna gekk þetta fljott undir strangri handleiðslu. 
        Strax sumarið 1945 var stjórnmálastarfsemi leyfð og miðstjórnir
        voru myndaðar.  Sovétmenn
        greiddu leiðir kommúnista (KPD) og neyddu síðan jafnaðarmenn (SDP)
        til að sameinast KPD.   Við samrunann var stofnaður Hinn þjóðfélagslegi
        einingarflokkur Þýzkalands SED, sem fékk flest atkvæði í sveitastjórna-
        og þingkosningum árið 1946.  Þennan
        árangur má meðal annars þakka þeim hindrunum, sem lagðar voru í
        veg annarra flokka við kosningarnar. 
           
          Síðan var ekki gengið
        til frjálsra kosninga í DDR fyrr en Þýzkaland sameinaðist á ný
        1990.  SED rak áróður
        fyrir stofnun sameinaðs þýzks alþýðulýðveldis og andmælti ásökunum
        um að ætla að innleiða sovjezka stjórnskipulagið í Þýzkalandi. 
        Á vestursvæðunum fóru menn hægar í sakirnar. 
        Þar voru stjórnmálaflokkar aðeins leyfðir í hverju ríki
        fyrir sig áður en til heildarsamtaka kom um landið allt. 
        Árin 1946-47 var kosið til ríkjaþinga. 
        Stjórnareiningar á hernámssvæðunum voru í fæð-ingu. 
        Það var ljóst, að það þurfti ofurmannlegt átak til að
        lyfta landinu úr rústum stríðsins. 
        Fjórveldastjórnin var óvirk og ekki var mikils að vænta úr
        þeirri átt.  Þess vegna
        ákváðu Bretar og Bandaríkjamenn að tengja svæði sín viðskiptaböndum.  Þetta sameinaða viðskiptasvæði varð upp-hafið að
        stofnun sambandsríkisins.  Viðskipta-
        og stjórnarnefndir ríkjanna voru undanfarar komandi þjóðþings og ríkisstjórnar. 
        á þessu stigi myndaðist samsteypa borgaraflokkanna, sem stjórnuðu
        síðan lengi í Þýzkalandi.  |